Có bao giờ bạn tò mò về cách hấp thụ dinh dưỡng của cây hoa hồng? Làm cách nào để chúng lấy dinh dưỡng từ đất, môi trường để chuyển hóa các chất cho sự phát triển của bộ rễ, lá, cành và nụ, hoa? Khám phá cơ chế này không chỉ thỏa mãn trí tò mò mà còn giúp ích cho trình quá trình chăm sóc, bảo vệ cây hiệu quả hơn.

Cách hấp thụ dinh dưỡng của cây hoa hồng: Nhờ bộ rễ

Rễ là cơ quan có nhiệm vụ hút dinh dưỡng từ lòng đất
Rễ là cơ quan có nhiệm vụ hút dinh dưỡng từ lòng đất

Như bạn đã biết, rễ là cơ quan quan trọng hàng đầu cây hoa hồng. Chúng không chỉ có nhiệm vụ ăn sâu vào đất, giữ cho cây bám chắc chắn, không bị đổ khi trời mưa gió mà còn giúp hút chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, không phải mọi phần của rễ đều có thể hút dinh dưỡng. Khả năng này đến từ các sợi lông rất nhỏ trên các rễ tơ. Bạn hãy hình dung, từ một rễ cái (rễ chính gắn liền với thân cây), chúng sẽ được phân thành nhiều nhánh khác nhau và lan rộng trong lòng đất. Do đó, diện tích hoạt động, hút chất dinh dưỡng của cây là rất lớn.

Dinh dưỡng của cây phần lớn xuất phát từ lòng đất. Rễ sẽ hút các nguyên tố hòa tan như lân, đạm, magie, canxi, kali, lưu huỳnh, các yếu tố vi lượng và nước có trong đất. Hay nói cách khác, cơ quan có vai trò cung cấp thức ăn cho cây chính là bộ rễ.

Xem thêm: Phân vô cơ là gì? Các loại thường sử dụng cho cây hoa hồng

Hấp thụ dinh dưỡng nhờ bộ lá

Các lỗ khí khổng trên lá cũng có khả năng hấp thụ dinh dưỡng
Các lỗ khí khổng trên lá cũng có khả năng hấp thụ dinh dưỡng

Nếu như cách hấp thụ dinh dưỡng của cây hoa hồng bằng rễ lấy từ lòng đất thì lá, vỏ cây, các bộ phận khác trên mặt đất sẽ lấy dưỡng chất từ không khí hay phân bón được phun lên cây. Trên mặt lá có các lỗ khí khổng kích thước hiển vi có khả năng hấp thụ dinh dưỡng. Tùy từng loại cây khác nhau, chúng có thể phân bổ ở cả 2 mặt hoặc chỉ mình mặt dưới của lá. 

Xuất phát từ chính nguyên lý này, ngoài việc bón phân cho đất, người nông dân cũng cần sử dụng phân bón phun lên lá và toàn bộ cây. Nhờ đó, giúp tăng cường, đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho hình thành, sinh trưởng của quá trình đâm chồi, nảy lộc, ra hoa ở cây hoa hồng.

Việc tìm hiểu cách hấp thụ dinh dưỡng của cây hoa hồng sẽ giúp bạn nắm được cơ chế sinh tồn của chúng. Nhờ đó, hiểu được bản chất của các phương pháp bón phân cho đất và phun lên cây. Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu các dòng phân bón hữu cơ có thành phần thiên nhiên, an toàn và hiệu quả, hãy tham khảo các sản phẩm của Docneem như phân bón đậu nành Humic, bánh Neem hữu cơ, phân bón dịch chuối Humic… 

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn